Trung tâm Kiểm soát bệnh tật: Khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp tại cộng đồng
Lượt xem: 45

Ngày 3/7/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu: tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh nhân tăng huyết áp tại xã Noong Lay và xã Tông Lạnh của huyện Thuận Châu cho hơn 553 người; trong đó, phát hiện 59 bệnh nhân tăng huyết áp.

Tăng huyết áp là một bệnh lý nguy hiểm. Huyết áp cao sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, có khả năng dẫn đến suy thận nếu không được kiểm soát tốt. Tăng huyết áp được coi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi không phải lúc nào người mắc bệnh tăng huyết áp cũng có những triệu chứng cảnh báo lâm sàng như: chóng mặt, đau đầu, ù tai… Rất nhiều người tăng huyết áp không có biểu hiện, nhiều trường hợp đột tử nhưng trước đó 1-2 phút vẫn nói chuyện bình thường và cảm thấy khỏe mạnh. Các yếu tố nguy cơ của Tăng huyết áp là tuổi tác, thừa cân, béo phì, lối sống(ăn mặn, thiếu vận động thể lực, lạm dụng rượu bia, thuốc lá, yếu tố tiền sử gia đình...)

Tăng huyết áp là bệnh lý dễ phát hiện. Chỉ cần đo huyết áp sẽ biết được bệnh, tuy nhiên, phần lớn chúng ta lại không biết được con số huyết áp của mình. Vì vậy, thông điệp của Tuần lễ hành động Toàn dân đi đo huyết áp là: Hãy nhớ huyết áp như nhớ tuổi của mình”. Mọi người dân cần thường xuyên kiểm tra số đo huyết áp của mình. Trung bình có thể đo 2 lần/ ngày vào sáng và chiều sau đó ghi chép lại để theo dõi và báo cho bác sĩ.

Việc chủ động phòng ngừa bệnh bệnh tăng huyết áp là cần thiết, mỗi người dân nên thực hiện lối sống lành mạnh, cụ thể như: Không hút thuốc, hạn chế uống rượu bia, ăn nhạt, hạn chế các thức ăn có nhiều chất béo bão hòa, các thức ăn có nhiều chất đường bột, thịt đỏ hay thức ăn chế biến sẵn. Nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, tập thể dục đều đặn và đi bộ nhẹ nhàng hàng ngày, tránh lo âu, căng thẳng thần kinh, thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ.
                                                                                              Trung tâm CDC - SYT
    

 

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang