Yên Châu ngộ độc từ nấm độc mọc ở tự nhiên.
Lượt xem: 1543

 Yên Châu ngộ độc từ nấm độc mọc ở tự nhiên.

Vừa qua vào ngày 23/6/2019 Tại gia đình ông Vì Văn Quý dân tộc Sinh Mun, bản Tam Thanh, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra ngộ độc thực phẩm có 05 người trong gia đình cùng ăn, có 03 người bị ngộ độc nặng. Gia đình đã đưa bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Yên Châu, đến ngày 24/6/2019 các bệnh nhân có diễn biến nặng hơn được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La, 01 bệnh nhân nặng được người nhà xin về là ông Vì Văn Quý sinh năm 1977 đã tử vong vào ngày 25/6/2019, 02 bệnh nhân còn lại được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị, đến ngày 03/7/2019 cả hai bệnh nhân ổn định đã xuất viện.

Nơi gia đình ông Quý hái nấm về ăn

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Yên Châu, các đơn vị có liên quan và được sự hỗ trợ hiệu quả của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tổ chức điều tra xác định nguyên nhân (xác định được loại nấm, chất gây độc), cung cấp thông tin kết quả điều tra hỗ trợ công tác điều trị người bị ngộ độc. Qua điều tra ngộ độc thực phẩm, xác định thức ăn nguyên nhân là món ăn chế biến từ nấm được thu hái từ tự nhiên. Nguyên nhân ngộ độc do độc tố tự nhiên có trong nấm độc Amanita Fuliginea.

Mẫu nấm Đoàn điều tra ngộ độc chụp tại khu rừng thông mà gia đình ông Quý đã thu hái về ăn và bị ngộ độc.

Hiện nay đang mùa mưa, nóng ẩm rất thuận lợi cho nhiều loại nấm phát triển. Để đề phòng ngộ độc nấm, tốt nhất mọi người chỉ ăn những loại nấm đã quen biết, chắc chắn là nấm ăn được. Tuyệt đối không ăn những nấm lạ. Những người mới ở miền xuôi lên miền núi hoặc ở những nơi khác đến, khi hái nấm phải hỏi kinh nghiệm đồng bào địa phương thật cụ thể, chắc chắn, vì thực tế rất khó phân biệt nấm ăn với nấm độc. Ngoài ra, chúng ta cần chú ý một số loài nấm ăn cũng có thể trở nên độc trong những trường hợp nấm bị ôi thiu, nấu không kỹ, hoặc khi có rượu trong máu. Vì vậy, chúng ta không nên ăn nấm bị giập nát, những nấm đã ôi thiu; phải cẩn thận khi thu hái và chế biến nấm, đổng thời không nên uống rượu khi ăn nấm vì rượu làm tăng thẩm thấu độc tố nấm vào máu.

Đào Đức Hiệu – Phó Chi cục trưởng, Chi cục An Toàn vệ sinh thực phẩm Sơn La

 

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang