Tích cực phòng chống dịch sởi ở vùng nguy cơ cao
Lượt xem: 311

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus, là bệnh thường gặp ở trẻ em, lây qua đường không khí, do đó khả năng bùng phát thành dịch rất cao, nhất là ở những quần thể có tỷ lệ miễn dịch thấp với bệnh.

Tại Sơn La, bệnh sởi đang được ghi nhận mắc tại một số địa phương trên địa bàn huyện Mường La, trước tình hình trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thành lập đoàn đi giám sát dịch sởi tại 2 xã Chiềng Muôn, xã Hua Trai, huyện Mường La. Theo báo cáo dịch của Trung tâm Y tế huyện Mường La, tính đến ngày 29/8/2019, toàn huyện ghi nhận có 177 ca mắc nghi sởi, điều trị và ra viện 130 ca, 47 ca đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Mường La. Thực hiện lấy 69 mẫu bệnh xét nghiệm, trong đó có 16 mẫu dương tính với sởi, 4 mẫu âm tính, 48 mẫu chưa có kết quả, 1 mẫu nghi ngờ. Các ca mắc bệnh tập trung ở trẻ em dưới 10 tuổi, đa số là người dân tộc mông ở các vùng sâu, vùng xa, các đối tượng mắc chủ yếu là chưa được tiêm phòng vắc xin sởi hoặc chưa tiêm mũi nhắc lại vắc xin ngừa Sởi.
 


(Giám sát và lấy mẫu máu xét nghiệm cho đối tượng nghi mắc sơỉ tại bản Cát Lình xã Chiềng Muôn Mương La)

BS Nguyễn Thị San, Trưởng khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khuyến cáo, để chủ động phòng chống bệnh sởi tái phát và lây lan trong cộng đồng, các gia đình cần cho con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch, hiện lịch tiêm ngừa vắc xin Sởi như sau: Mũi 1 là vắc xin sởi đơn, tiêm khi trẻ 9 tháng tuổi, mũi 2 là vắc xin sởi Rubella, tiêm khi trẻ 18 tháng tuổi. Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, phát hiện sớm các ca bệnh và phân luồng, cách ly bệnh nhân. tổ chức tiêm vét Vắc xin tại các vùng lõm tiêm chủng, kết hợp các biện pháp giám sát dịch để đảm bảo ngăn chặn bệnh sởi, tránh lây lan trong cộng đồng.

Thu Huế - TT CDC

 

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang