Hội nghị liên ngành tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại
Lượt xem: 292

Ngày 16/9, Sở Y tế Sơn La đã phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức Hội nghị liên ngành tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại tại tỉnh Sơn La năm 2019. Dự hội nghị có đại diện Văn phòng phòng chống bệnh dại quốc gia; đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh, Chi cục chăn nuôi, thú y và thủy sản; lãnh đạo UBND, Trung tâm Y tế, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố.


Tại hội nghị, các đại biểu được thông tin về tình hình bệnh dại và cách phòng, chống bệnh dại trên người tại Việt Nam và tỉnh Sơn La. Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người (chủ yếu là chó, mèo). Nguyên nhân tử vong đều do chó dại cắn và truyền bệnh sang người. Sau khi bị cắn, người bệnh chủ quan, không vệ sinh vết cắn đúng cách, không đi tiêm phòng đầy đủ, dẫn đến tử vong. Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Sơn La, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã ghi nhận gần 7.000 người phải đi tiêm phòng điều trị phơi nhiễm với bệnh dại, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó có 6 người tử vong do lên cơn dại, tính từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 70 trường hợp mắc và tử vong do bệnh dại. Các trường hợp tử vong đều do bị chó cắn và không được điều trị dự phòng bằng vắc xin, huyết thanh kháng dại. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đánh giá hiện nay nhận thức của người dân vẫn còn hạn chế, không chủ động, tự giác đi tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại khi bị có cắn, không thực hiện khai báo đăng ký với chính quyền địa phương khi nuôi chó. Các địa phương chưa quản lý được đàn chó, chưa có cam kết với các chủ hộ trong việc nuôi chó nhốt, xích, đeo rọ mõm khi thả rông ra đường; tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó đạt tỷ lệ thấp vơi với tổng đàn. Hiệu quả tuyên truyền trong công tác phòng, chống bệnh dại còn hạn chế do khó khăn về nguồn lực và rào cản về ngôn ngữ, tập quán.


Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã đưa ra các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ số người mắc và tử vong do bệnh dại như tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thông tin báo cáo; đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh dại; nâng cao chất lượng truyền thông giáo dục sức khỏe và tăng cường phối hợp liên ngành giữa Sở Y tế với các ngành: Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thông tin và truyền thông…

                                                                                                               Trung tâm CDC - SYT

                                                                            

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang