TRANG CHỦ "GIÁO DỤC VÀ HỖ TRỢ - ĐẨY MẠNH VIỆC NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ"
Lượt xem: 1090
Tuần lễ Nuôi con bằng sữa mẹ là sự kiện thường niên quan trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam nhằm khuyến khích các bà mẹ cho con bú và cải thiện sức khỏe của trẻ sơ sinh trên khắp thế giới. Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022 được triển khai từ ngày 01/8 – 07/8/2022 với Chủ đề "Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ", nhấn mạnh tính bền vững và liên tục của việc nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, bao gồm chất đường, chất béo, chất đạm, vitamin, khoáng chất và nước với tỷ lệ hợp lý nên trẻ dễ hấp thu và dễ tiêu hóa hơn sữa công thức. Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể giúp phòng chống một số bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ như bệnh đường ruột, hô hấp; các bệnh ở tai, mũi, họng; dị ứng, hen suyễn…Tỷ lệ các khoáng chất (canxi, photpho và magie) và vitamin có trong sữa mẹ phù hợp với sự phát triển của trẻ nên dễ hấp thu, trẻ bú mẹ ít bị còi xương và thiếu máu.

Khi trẻ bú mẹ, nằm trong vòng tay yêu thương của người mẹ, sự gần gũi, âu yếm, nói chuyện của mẹ với trẻ sẽ hình thành mối quan hệ gần gũi, yêu thương, trẻ đỡ quấy khóc, phát triển tốt về tinh thần; đồng thời giúp mẹ tránh được nguy cơ bị trầm cảm sau sinh. Việc cho trẻ bú mẹ còn giúp mẹ sớm phát hiện ra các bất thường ở trẻ, giúp việc chăm sóc trẻ tốt hơn.

Ngoài lợi ích cho sức khỏe của trẻ, việc cho trẻ bú sữa mẹ còn mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người mẹ: Giúp người mẹ giảm cân tự nhiên; co hồi tử cung, phòng chảy máu sau sinh; giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú, buồng trứng hoặc ung thư tử cung; giảm nguy cơ loãng xương và đái tháo đường. Bên cạnh đó, nuôi con bằng sữa mẹ có mối liên hệ mật thiết với việc bảo vệ môi trường. Sữa mẹ là nguồn tài nguyên có thể tái tạo và không gây ô nhiễm, không giống như sữa công thức phải tiêu tốn nhiên liệu để sản xuất và vật liệu để đóng gói, những vật dụng đi kèm khi sử dụng. Sữa mẹ tham gia vào chuỗi cung cấp thực phẩm bền vững khi đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong sáu tháng đầu đời, đáp ứng ít nhất 50% nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi; 1/3 nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi. Như vậy, nuôi con bằng sữa mẹ giúp đảm bảo chuỗi tiêu thụ bền vững và cải thiện môi trường sống. Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp tiết kiệm chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc y tế cho trẻ, góp phần xóa nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ như: Tổ chức các hoạt động tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ cho các phụ nữ mang thai, bà mẹ, gia đình về lợi ích của việc cho trẻ bú sớm trong vòng 01 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng, cách cho con bú đúng, cách duy trì nguồn sữa, cách vắt sữa và bảo quản sữa mẹ; truyền thông cho người sử dụng lao động (các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, các công ty…) về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ để hỗ trợ thiết thực cho các bà mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh, cách duy trì nguồn sữa khi bà mẹ trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản. Sở Y tế tỉnh cũng chỉ đạo các Bệnh viện, Trung tâm y tế huyện, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 06/11/2014 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo; thực hiện một số biện pháp thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ tại các cơ sở khám, chữa bệnh như tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn cho các thầy thuốc và nhân viên y tế những kỹ năng cần thiết về tư vấn, hướng dẫn bà mẹ cho trẻ bú đúng cách, cách vắt sữa và bảo quản sữa mẹ, cách duy trì nguồn sữa mẹ và xử trí những trường hợp bà mẹ khó khăn trong việc cho trẻ bú mẹ; thực hiện tư vấn và hướng dẫn bà mẹ cho trẻ bú sớm sau sinh; tổ chức tư vấn, tuyên truyền cho tất cả phụ nữ có thai về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ...; thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ theo hướng dẫn của Bộ Y tế kể cả các trường hợp mổ đẻ để góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Tỷ lệ trẻ được bú sớm trong giờ đầu đạt gần 70%; tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đạt trên 70%./.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật
 

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang