Lượt xem: 27

Chuyển đổi số trong xúc tiến, tiêu thụ hàng hóa nông sản

Bắt nhịp với sự phát triển của công nghệ số và internet, các HTX trong tỉnh đã đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị, thu nhập cho các thành viên.

HTX Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn có 26 thành viên và liên kết với 50 hộ dân tại địa phương trồng 50 ha dâu tây; hơn 100 ha na dai, 60 ha na Thái và 30 ha na sầu riêng, tổng sản lượng khoảng trên 3.300 tấn na các loại/năm. Thời điểm này, HTX đã thu hoạch, xuất bán hơn 2.600 tấn na các loại qua hình thức bán hàng truyền thống và bán hàng qua mạng xã hội Facebook, zalo. Nâng cao chất lượng sản phẩm và duy trì giữ vững thương hiệu là những vấn đề luôn được HTX quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Những hộ liên kết sản xuất, HTX đã chia thành 4 nhóm hộ, mỗi nhóm bầu ra 2 đại diện nhóm quản lý, giám sát hoạt động sản xuất theo quy trình, đảm bảo an toàn, tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ, ghi chép đầy đủ nhật ký sản xuất, giám sát việc sử dụng thuốc BVTV phải trong danh mục cho phép. Đồng thời, HTX cử thành viên kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất của các thành viên liên kết sản xuất định kỳ 10-15 ngày/lần.


 

Anh Nguyễn Quốc Hội, Phó giám đốc HTX Mé Lếch chia sẻ: Trung bình mỗi năm, HTX sử dụng khoảng 50 triệu tem nhãn truy xuất nguồn gốc, đây là “chứng nhận thương hiệu”, khẳng định uy tín sản phẩm trên thị trường. Hiện, có tới 20% tổng sản lượng na của HTX được giao dịch trực tuyến trên mạng xã hội, internet. Dự kiến dịp Tết nguyên đán 2023, HTX có khoảng 7 tấn na sầu riêng được đưa lên sàn thương mại điện tử tiêu thụ.


 

Còn tại HTX hoa quả Quyết Tâm, xã Tú Nang, huyện Yên Châu có 160 ha xoài, nhãn, mận, chuối; trong đó, đã có 75 ha xoài, nhãn được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tổng sản lượng đạt 3.000 tấn quả tươi/năm. Ngoài cung cấp các sản phẩm quả tươi, HTX còn đầu tư nhà sấy để làm long nhãn và chuối sấy dẻo, phát triển đa dạng sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản và nâng cao giá trị sản phẩm.


 

Ông Dương Mạnh Hà, Giám đốc HTX chia sẻ: HTX đã xây dựng được fanpage, trang web điện tử giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất đến người tiêu dùng; liên hệ cung cấp hàng hóa qua mạng xã hội Zalo bằng hình thức gửi hình ảnh, video sản phẩm và thỏa thuận giá bán, nên việc giao dịch mua bán rất thuận lợi, dù khoảng cách hàng nghìn cây số nhưng người mua hoàn toàn được trải nghiệm cảm giác mắt thấy, tai nghe, bảo đảm yên tâm với các sản phẩm của HTX. Tuy nhiên, hoạt động truyền thông và marketing của các HTX còn thiếu đào tạo, để triển khai hiệu quả, chuyên nghiệp hơn, rất mong Liên minh HTX tỉnh và các cơ quan chức năng quan tâm tập huấn, hướng dẫn các HTX sử dụng máy vi tính, cách viết dạng bài quảng cáo sản phẩm.


 

Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2030” của Chính phủ, tỉnh đã triển khai hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn Postmart.vn của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; sàn Voso.Vn của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel nhằm thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp nông thôn đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ đạo Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel Sơn La phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh... triển khai thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các hộ sản xuất nông nghiệp, tập huấn đào tạo trực tiếp cho các hợp tác xã trọng điểm của tỉnh, quảng bá xúc tiến thương mại, xuất khẩu nông sản tỉnh trên sàn thương mại điện tử.


 

Toàn tỉnh đã có trên 72.800 hộ nông nghiệp được đào tạo kỹ năng số và tạo tài khoản trên sàn thương mại điện tử; triển khai thí điểm Sàn giao dịch và truy xuất nguồn gốc xuất xứ nông sản, cập nhật thông tin của 109 sản phẩm; 72 đơn vị sản xuất, kinh doanh lên sàn giao dịch. Đến nay, trên các sàn thương mại điện tử đã có 846 sản phẩm nông sản địa phương được giới thiệu và thực hiện giao dịch 5.500 đơn hàng trực tuyến.  


 

Việc chuyển đổi số để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm có vai trò quan trọng trong kết nối hợp tác, tiếp cận với đối tượng khách hàng đa dạng, phong phú. Với việc linh hoạt, sáng tạo để tiếp cận đối tượng khách hàng đa dạng của các HTX đã góp phần đưa nhiều sản phẩm nông sản Sơn La được kết nối đi tiêu thụ ở các thị trường trong nước và xuất khẩu, đem lại giá trị kinh tế cao, nâng cao thu nhập cho người lao động.

 

Theo Báo điện tử Sơn La

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 236
  • Trong tuần: 10,493
  • Tất cả: 1,252,314

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: 48 đường Lò Văn Giá - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang