Đề ánNâng cao hiệu quả, chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Lượt xem: 1287

Già hóa dân số nhanh sẽ tác động lớn tới đời sống, kinh tế - xã hội, hệ thống an sinh xã hội, việc làm, tuổi nghỉ hưu... hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đồng thời sẽ tạo ra những thách thức lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, sự phát triển bền vững của cả nước nói chung và của tỉnh Sơn La nói riêng.

 Tính đến hết năm 2018, trên địa bàn tỉnh có 97.816 người từ 60 tuổi trở lên. Ngày 5/5/2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND về việc thực hiện Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn tỉnh với mục đích nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giúp người cao tuổi được đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao, chi phí và hình thức phù hợp tại cơ sở y tế và gia đình. Vì vậy, trong hơn 1 năm qua, ngành Y tế đã phối hợp với các ngành, các cấp triển khai nhiều hoạt động thiết thực phù hợp với từng địa phương để người cao tuổi được quan tâm chăm sóc sức khỏe trong điều kiện tốt nhất có thể. Trong đó, tổ chức thành công Hội thảo cấp tỉnh chuyên đề về “ Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, tổ chức hội thi “ Hội thi tuyên truyền về Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” cấp tỉnh. Tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, phổ biến kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại các xã, phường, thị trấn, nhằm làm thay đổi hành vi của cộng đồng về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm phụng dưỡng người cao tuổi của gia đình có người cao tuổi. Tăng cường công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ở các bệnh viện, trạm y tế theo quy định tại Thông tư 35/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, các khoa của các bệnh viện bố trí phòng, giường ưu tiên dành cho người cao tuổi điều trị nội trú. Hằng năm, các bệnh viện phối hợp với trung tâm y tế, trạm y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ, phát thuốc, tuyên truyền, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nhân dịp Tháng hành động vì người cao tuổi, Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10... Theo thống kê, trong năm 2018 có 79.917 lượt người cao tuổi đến khám chữa bệnh tại cac cơ sở y tế trên toàn tỉnh; 11.005 người cao tuổi được khám sứ khỏe định kỳ toàn tỉnh, chiếm 11,25%; 152  người cao tuổi bị tàn tật, di chứng chấn thương, tai nạm, tai biến, bệnh mãn tính, bệnh nghề nghiệp… được phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng. 47.206 người cao tuổi được lập hồ sơ  theo dõi sức khỏe, chiếm 48,25% ; 95.979 người cao tuổi được tuyên truyền phổ biến về kiến thức chăm sóc và tự chăm sóc trên toàn tỉnh, chiếm 98,12%.

Năm 2019, với mục tiêu: 100% người cao tuổi, người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc và các kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; 80% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ từ 1 lần/năm trở lên và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 90% người cao tuổi khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Để đạt được những mục tiêu trên, trước hết các cấp ủy đảng, các ban ngành, đoàn thể các cấp cần nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Riêng với ngành Y tế, xây dựng kế hoạch đào tạo bác sỹ chuyên khoa lão khoa; bồi dưỡng kiến thức về lão khoa cho người chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bên cạnh đó, đẩy mạnh củng cố hệ thống y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi. Trong đó, bổ sung trang thiết bị thiết yếu cho trạm y tế xã để phục vụ tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; triển khai nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại các bệnh viện theo quy định.. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng xã hội trong việc chăm sóc người cao tuổi…thông qua các buổi hội thảo, hội nghị, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, tư vấn cho các thành viên Ban chủ nhiệm của các câu lạc bộ tại các xã, phường và cung cấp tờ rơi tuyên truyền các nội dung liên quan đến người cao tuổi; hướng dẫn người cao tuổi tự chăm sóc, luyện tập, phục hồi chức năng cho bản thân. Đặc biệt, tổ chức xây dựng kế hoạch, lồng ghép các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm 2019, “ Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” năm 2019 vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân năm 2019.

                                                          Trung tâm CDC – SYT Sơn La

 

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang