Huyện Sốp Cộp: Triển khai khám sàng lọc, phát hiện, quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm tại tuyến xã
Lượt xem: 482

Bệnh không lây nhiễm (BKLN) được xem là những loại bệnh tiến triển âm thầm, khó phát hiện nếu không có khám sức khỏe định kỳ và khám sàng lọc tại cộng đồng. Hầu hết người mắc BKLN phải dùng thuốc suốt đời. Bởi vậy, để tăng cường hiệu quả công tác phòng chống BKLN tại cộng đồng, Trung tâm Y tế Sốp Cộp đã triển khai khám sàng lọc, phát hiện, quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm tại tuyến xã nhằm hạn chế tỷ lệ tàn tật và tử vong sớm, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân trên địa bàn huyện.

 Từ đầu năm 2023 đến nay, được sự hỗ trợ của “Dự án sàng lọc, phát hiện và quản lý điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường” do Quỹ Thiện Tâm phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tài trợ. Trung tâm Y tế huyện Sốp Cộp phối hợp với các Trạm Y tế xã tổ chức triển khai khám sàng lọc cho 2.491 người từ 40 tuổi trở lên, lập hồ sơ quản lý theo dõi và điều trị bệnh tăng huyêt áp cho 212 bệnh nhân.

anh tin bai

 

Để tăng tỉ lệ người bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường tại cơ sở, được phát hiện và đưa vào quản lý điều trị tại các cơ sở y tế, đặc biệt ở các Trạm Y tế xã. Theo mục tiêu của Dự án trên 80% người dân ≥40 tuổi trên địa bàn được đo huyết áp, sàng lọc ĐTĐ bằng phiếu đánh giá nguy cơ và truyền thông giáo dục sức khoẻ về phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng; 80% số người nghi ngờ THA, tiền ĐTĐ, ĐTĐ, phụ nữ mang thai được tư vấn và đến cơ sở y tế chẩn đoán xác định; 80% người bệnh THA, tiền ĐTĐ, ĐTĐ thai kỳ, ĐTĐ sau khi phát hiện được đưa vào quản lý điều trị tại các cơ sở y tế. Thời gian tới, Trung tâm  Y tế huyện Sốp Cộp tiếp tục tổ chức khám sàng lọc, phát hiện sớm tăng huyết áp và đánh giá nguy cơ ĐTĐ cho đối tượng ≥40 tuổi tại cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ chuyên trách của các Trạm Y tế xã khuyến khích đối tượng có nguy cơ tới các cơ sở y tế khám sàng lọc và xét nghiệm đường máu để xác định nguy cơ mắc bệnh. Tăng cường tư vấn cho đối tượng được chẩn đoán xác định tăng huyết áp và người tăng đường huyết điều trị tại các  Trạm Y tế hoặc tới các cơ sở y tế tuyến trên để chẩn đoán xác định đái tháo đường.

Tòng Tuấn – TTYT Sốp Cộp

 

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang