- 100% TTHC của Sở Y tế được công bố, niêm yết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Y tế tại Cơ quan Sở; Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; Đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở. Địa chỉ: Sở http://soyte.sonla.gov.vn mục Thủ tục hành chính.
4. Rà soát, đơn giản hóa TTHC
- Văn phòng là đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của Sở và đã tham mưu cho lãnh đạo sở ban hành công văn chỉ đạo các đơn vị, các phòng chức năng thuộc Sở thực hiện rà soát, tổng hợp, thống kê thủ tục hành chính.
- Duy trì thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện các TTHC đảm bảo trung bình đạt trên 25% thời gian thực hiện TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
- Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức đến giải quyết thuộc các lĩnh vực quản lý của Sở. Sở Y tế tiếp tục triển khai giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình và một phần 100% TTHC. Thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành.
5. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC
- Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của cá nhân, tổ chức được tiếp tục duy trì; thực hiện công bố, công khai số điện thoại của đông chí Giám đốc Sở; Chánh Văn phòng Sở để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm túc việc cập nhật, công khai kết quả giải quyết TTHC hàng tháng, quý, năm trên Trang thông tin điện tử của Sở.
- Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về TTHC: Trong Quý 2 năm 2025, Sở Y tế không nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.
6. Về tình hình, kết quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
6.1.Tình hình triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
- Công tác tham mưu ban hành văn bản: Thực hiện Kế hoạch số 171/KH-UBND ngày 26/9/2018 của UBND tỉnh Sơn La Về thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Sở Y tế đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
6.2.Tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện, triển khai nghiêm túc và có hiệu quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tại Trung tâm phục vụ hành chính công Tỉnh. Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Sở đã được triển khai và thực hiện trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trên phần mềm một cửa của Sở, Trang thông tin điện tử của Sở.
- Tổng số hồ sơ thực hiện tiếp nhận (tính từ 15/3/2025 đến 15/6/2025) cụ thể: 996 hồ sơ (108 hồ sơ từ kỳ trước chuyển qua và 888 hồ sơ dịch vụ công mức độ toàn trình và một phần); 331 hồ sơ lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh; 236 hồ sơ lĩnh vực Dược - Mỹ phẩm; 20 hồ sơ lĩnh vực An toàn thực phẩm và dinh dưỡng; 295 hồ sơ lĩnh vực Giám định y khoa; 106 hồ sơ lĩnh vực Y tế dự phòng; Lĩnh vực Trang thiết bị y tế 0 hồ sơ; Lĩnh vực Y dược cổ truyền 01 hồ; Lĩnh vực Bảo trợ xã hội 03 hồ sơ; Lĩnh vực Đào tạo và Nghiên cứu 04 hồ sơ (có biểu chi tiết kèm theo).
- Kết quả giải quyết TTHC: 891 hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn; 105 hồ sơ chưa đến hạn đang giải quyết. Không có hồ sơ quá hạn.
6.3. Tình hình kết quả thực hiện đánh giá về việc giải quyết TTHC
Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Chương III, Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ. Công chức phụ trách bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh có trách nhiệm phát phiếu đánh giá cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa, tổng hợp báo cáo kết quả gửi Lãnh đạo Trung tâm hàng tháng, quý theo quy định. Kết quả đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
7. Về công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác truyền thông về kiểm soát TTHC, thực hiện tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc Hội nghị giao ban, các cuộc họp cơ quan và sinh hoạt dưới cờ, Trang thông tin điện tử của Sở…
- Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch đầy đủ các TTHC tại trụ sở làm việc, trên trang thông tin điện tử của sở/ tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tra cứu và thực hiện TTHC.
- Thông tin địa chỉ, số điện thoại của Lãnh đạo Sở, Lãnh đạo Văn phòng, có hòm thư góp ý tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân liên hệ công việc và góp ý về thực hiện quy trình, thủ tục hành chính, đặc biệt là kịp thời phản ánh những biểu hiện gây phiền hà của công chức trong thực thi, thi hành công vụ.
8. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC
Trong quá trình thực hiện giải quyết TTHC, các tổ chức TMTH & CMNV thuộc Sở, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở có thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành sớm nhất các nội dung được giao tham mưu, triển khai. Thời gian thực hiện các TTHC luôn đảm bảo trung bình giảm từ 25% thời gian trở lên so với quy định.
9. Kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
Trên cơ sở kế hoạch, các phòng thuộc Sở và các đơn vị trực thuộc Sở chủ động trong việc tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, rà soát các thủ tục hành chính. Căn cứ kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính dự kiến trong Quý III, và Quý IV năm 2025.
10. Kết quả thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Xác định nội dung công việc và nhiệm vụ được giao nhằm tăng cường hiệu quả, công tác phối hợp giữa Sở Y tế với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính được chú trọng.
- Kịp thời giải quyết và tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Y tế; đảm bảo việc công khai minh bạch, hợp lý và phù hợp với quy định hiện hành, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các dịch vụ công.
- Sở Y tế đã phân công 01 cán bộ trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Sơn La, 06 cán bộ dự phòng theo quy định, để đảm bảo 100% giờ hành chính có cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Y tế.
- Việc thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở Y tế được giải quyết đảm bảo trước và đúng thời hạn theo quy định. Không có phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
- Sở Y tế luôn phối hợp với Bưu điện tỉnh trong thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, nhằm cắt giảm thời gian, chi phí hành chính và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Trong Quý 2, Sở Y tế có 326 hồ sơ trả kết quả qua Dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo an toàn, chính xác, đúng thời hạn. Tuy nhiên kết quả thực hiện việc tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích số lượng chưa nhiều trong đó có nguyên nhân khách quan của các tổ chức, công dân.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm
- Công tác kiểm soát TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại Sở Y tế, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, việc cắt giảm thời gian đối với việc giải quyết TTHC, với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Sở cũng như công tác phối hợp giữa các đơn vị sở, ban, ngành về công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh; ý thức trách nhiệm và sự nỗ lực phấn đấu của từng cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết TTHC, công chức theo dõi công tác CCHC, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.
2. Tồn tại, hạn chế
Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã được người dân đón nhận nhưng kết quả chưa cao.
3. Nguyên nhân
Do khả năng tiếp cận thông tin, trình độ, phương tiện máy móc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Mặt khác, người dân vẫn quen với hình thức giao dịch tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính do việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÍ III NĂM 2025
1. Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở để kịp thời tham mưu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và định kỳ báo cáo kết quả rà soát thủ tục hành chính theo quy định.
2. Thường xuyên rà soát, thực hiện cắt giảm thời gian thực hiện đối với những TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; Thực hiện các giải pháp để nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt tiêu chí theo Kế hoạch 150/KH-UBND ngày 18/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn, khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC theo hình thức dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích.
4. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật hiện hành.
5. Tiếp tục thực hiện tốt việc niêm yết, công khai TTHC, kết quả, tiến độ giải quyết TTHC, tiếp nhận xử lý, pản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC; Tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng cho công chức làm công tác kiểm soát TTHC và cán bộ đầu mối. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo kiểm soát TTHC theo quy định.