Quản lý bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở
Lượt xem: 3967
Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm, như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản... có xu hướng gia tăng, là nguyên nhân gây tử vong cho người bệnh. Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm, huyện Thuận Châu đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng làm tốt công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở.

Là đơn vị thực hiện thí điểm công tác quản lý bệnh không lây nhiễm trên địa bàn, tại Trạm Y tế xã Tông Lạnh, những người cao tuổi, người có nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm được khám sàng lọc, lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe trên phần mềm máy tính, định kỳ 1 tháng 1 lần, bệnh nhân đến khám và nhận thuốc tại trạm. Hiện, Trạm đang quản lý 449 bệnh nhân tăng huyết áp và 70 bệnh nhân đái tháo đường, trong đó 124 bệnh nhân tăng huyết áp được lập hồ sơ quản lý điều trị ngoại trú. Bà Lường Thị Nghịa, bản Thẳm, xã Tông Lạnh, cho biết: Từ năm 2018 đến nay, tôi điều trị bệnh tăng huyết áp tại trạm y tế xã. Do thực hiện tốt các chỉ định điều trị của bác sỹ, nên sức khỏe của tôi đã ổn định.


 

Còn tại Trạm Y tế xã Thôm Mòn có 308 bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó 49 bệnh nhân được lập hồ sơ điều trị ngoại trú và 18 bệnh nhân đái tháo đường đang được quản lý. Bác sỹ Lò Văn Thông, Trạm trưởng Trạm Y tế xã, chia sẻ: Việc điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm giúp người bệnh tiết kiệm được chi phí, do không phải đi xa, mất thời gian di chuyển, chờ đợi. Cán bộ y tế tại trạm cũng có thể tư vấn, quản lý, theo dõi người bệnh.


Huyện Thuận Châu hiện có trên 7.300 bệnh nhân tăng huyết áp, trong đó 1.000 bệnh nhân được lập hồ sơ quản lý, điều trị; trên 500 bệnh nhân đái tháo đường được lập danh sách quản lý tại các trạm y tế. Trong đó, trạm y tế các xã thực hiện tốt công tác quản lý và điều trị bệnh là: Tông Lạnh 124 bệnh nhân, Chiềng Ly 79 bệnh nhân, Bó Mười 72 bệnh nhân, Muổi Nọi 68 bệnh nhân, Chiềng Pấc 66 bệnh nhân, Mường Bám 59 bệnh nhân...


 

Bác sỹ Quàng Văn Châu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu, cho biết: Hầu hết các bệnh không lây nhiễm đều phải dùng thuốc suốt đời. Vì vậy, việc triển khai quản lý, điều trị tại tuyến y tế cơ sở là hiệu quả nhất. Để nâng cao nhận thức của người dân về các yếu tố nguy cơ gây bệnh, biểu hiện của bệnh, hàng năm, Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn; phát tờ rơi, treo băng rôn, áp phích, lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị của các đoàn thể, khu dân cư. Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ thuật xét nghiệm, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm.


Bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, bản tăng cường truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, khu dân cư, tư vấn, hướng dẫn người dân tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh của mình, tự đến cơ sở y tế để được khám, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm thông qua các biện pháp kiểm tra sức khỏe đơn giản, như đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường máu.


Với mục tiêu khống chế tốc độ gia tăng, tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, thời gian tới, huyện Thuận Châu tiếp tục củng cố, tăng cường năng lực hệ thống dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm thông qua tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách và nhân viên y tế từ tuyến huyện đến cơ sở. Bên cạnh đó, người bệnh và người nhà cần chủ động phòng chống bệnh hiệu quả thông qua việc kiểm soát các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia; tuân thủ nghiêm chế độ tập luyện, chế độ dinh dưỡng; tầm soát sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện, can thiệp sớm các bệnh không lây nhiễm... để tự bảo vệ sức khỏe của chính mình.

                                                                                                                                  Theo Báo điện tử Sơn La

                                                                                                                                               

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang