Băng rừng, vượt suối đưa vắc xin Covid-19 đến vùng cao
Lượt xem: 326
Đảm bảo tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng lịch, đủ mũi cho đối tượng đủ điều kiện, có miễn dịch chủ động với virus SARS-CoV-2, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ của huyện biên giới Sốp Cộp đã băng rừng, vượt suối, “cõng” vắc xin đến từng bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa để tiêm phòng Covid-19 cho nhân dân.

 
 
Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Và, huyện Sốp Cộp chuyển vắc xin Covid-19 đến các bản vùng cao.
 

Chúng tôi cùng các cán bộ, y, bác sỹ Trạm Y tế xã Sam Kha đi tiêm lưu động vắc xin Covid-19 cho trẻ và nhân dân tại bản Nà Trịa. Bản ở cách trung tâm xã hơn 10 km đường khó đi, nên 6 giờ kém, các y, bác sỹ đã chuẩn bị thùng bảo quản vắc xin, chiếc balo với nhiều loại vật tư y tế, cùng những túi bánh kẹo làm quà cho trẻ em... được buộc gọn gàng lên xe máy, sẵn sàng xuất phát. Sau 1 giờ đồng hồ vận lộn với con đường dốc quanh co, đất đá lởm chởm, trơn trượt vì trời mưa, chúng tôi mới đến bản Nà Trịa. Đông đảo bà con đã đưa con nhỏ đến chờ để được tiêm vắc xin và khám bệnh.


Xã Sam Kha hiện có 9 bản, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống chiếm 98%; chỉ có 2 bản trung tâm xã là có đường đi thuận lợi. Các bản còn lại, giao thông khó khăn, chủ yếu đường đất, có bản cách trung tâm xã gần 20km, nếu trời mưa phải đi bộ mất vài tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm bản, nên đội ngũ y, bác sỹ đi tiêm phòng Covid-19 cho nhân dân thường phải đi từ rất sớm, đến bản trước khi người dân đi làm nương.


Bác sỹ Sồng Bả Vự, Trưởng Trạm Y tế xã Sam Kha, cho biết: Ỏ xã Sam Kha, bản cách bản phải mất hàng giờ đồng hồ di chuyển, nhà cách nhà mấy con dốc, ngọn núi cao. Trình độ dân trí thấp, bố mẹ thấy con tiêm vắc xin xong cứ thấy sốt, quấy khóc, lại nghĩ càng bị bệnh nên thường không muốn cho con trẻ tiêm. Đảm bảo trẻ được tiêm đủ mũi, đúng lịch, cán bộ y tế phải đến tận nơi để vận động, tuyên truyền và địa điểm tiêm được linh động đặt tại nhà văn hóa, điểm trường hay đến từng nhà, từng khu lán nương... tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Sam Kha tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ bản Nà Trịa.


 

Sau 30 phút chuẩn bị, bàn tiêm tại điểm trường bản Nà Trịa sẵn sàng thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ và người dân. Chị Lò Thị Phương, cán bộ Trạm y tế xã, chia sẻ: Tại các điểm tiêm, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy định của Bộ Y tế về tiêm vắc xin, bảo đảm đúng quy trình, an toàn khi tiêm, bố trí các đội cấp cứu lưu động để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh nếu có khi tiêm. Hướng dẫn người dân kỹ bằng cả tiếng phổ thông và tiếng dân tộc về thực hiện các biện pháp đảm bảo sau khi tiêm vắc xin...


Vừa cho con thực hiện tiêm mũi 2 vắc xin Covid-19, anh Giàng A Lậu nói: Cảm ơn bác sỹ tận tình lên tận bản vùng cao để tiêm phòng Covid-19 cho nhân dân, nếu không thì chúng tôi phải đưa con xuống trạm, đường đi rất khó khăn, vất vả.


Ông Thào A Cờ, Chủ tịch UBND xã Sam Kha, cho biết: Tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhất là đối với trẻ em khi bước vào năm học mới. Chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xã hỗ trợ cán bộ Trạm Y tế xã đến các bản tiêm lưu động; chỉ đạo các trưởng bản rà soát các đối tượng để tuyên truyền, vận động trẻ em và bà con đến tiêm đúng lịch, đủ mũi theo quy định. Đến nay, toàn huyện đã tiêm được trên 126.500 mũi vắc xin Covid-19, trong đó, công dân từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn huyện được tiêm mũi 1 đạt 98,6%, mũi 2 đạt 98,1%, mũi 3 đạt 94%, mũi 4 đạt 95,8%; người từ 12 đến 17 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 99,3%, mũi 2 đạt 99%, mũi 3 đạt 65,3%; trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 98,6, mũi 2 đạt 69,7%.


Việc tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 và phòng các loại bệnh khác, cũng như khám, tư vấn sức khỏe cho trẻ em và nhân dân trên địa bàn được Trạm Y tế các xã của huyện Sốp Cộp triển khai theo hình thức lưu động. Đây là một giải pháp hữu hiệu, nâng tỷ lệ bao phủ các loại các loại vắc xin, thực hiện các tiêu chí trong chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại địa bàn đặc biệt khó khăn. Ông Lường Văn Xuân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sốp Cộp, thông tin: Sốp Cộp là huyện vùng sâu, vùng xa, đường biên giới dài, có 4 bản giáp biên, đi lại vất vả, trình độ dân trí không đồng đều... Để nhanh chóng nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các trạm y tế, nhân viên y tế bản đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng; tập trung tiêm lưu động vắc xin Covid-19 và các loại vắc xin phòng bệnh khác. Đến nay, toàn huyện đã tiêm được trên 102.000 mũi vắc xin Covid-19, trong đó, công dân từ 18 tuổi trở lên có mặt trên địa bàn huyện được tiêm mũi 1 đạt 98,2%, mũi 2 đạt 97,4%; người từ 12 đến 17 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 99,5%, mũi 2 đạt 95,3%; trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm mũi 1 đạt 71,7%, mũi 2 đạt 4,1%. Tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 đạt 89,8% tổng số dân và mũi 4 đạt 5,3% tổng số dân...


Hằng ngày, không kể trời nắng, mưa, đội ngũ cán bộ, y bác sỹ huyện Sốp Cộp vẫn miệt mài “cõng” vắc xin vượt dốc, đèo cao đến tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ, người dân nơi biên giới, bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin, giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa được chăm sóc sức khỏe tốt nhất; duy trì bền vững thành quả phòng chống dịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

                                                                       Theo Báo điện tử Sơn La

Vì cộng đồng     |    EHIB     |     INDembassy
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

 WEBSITE QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH TÁC NGHIỆP NGÀNH Y TẾ SƠN LA 
Địa chỉ liên lạc: Đường Vũ Xuân Thiều - Thành phố Sơn La - Tỉnh Sơn La 
- Giấy phép số: 08/GP-TTĐT ngày 28/7/2017 ;  05/GP-TTĐT ngày 18/6/2021 
Chịu trách nhiệm xuất bản:Trần Đắc Thắng - Giám đốc Sở
Điện thoại văn phòng: 02123 852245 - Điện thoại kỹ thuật: 02123 852741 -  email: syt@sonla.gov.vn
                                                                     Bản quyền thuộc Sở Y tế Tỉnh Sơn La                                                                               

Thiết kế website bởi VNPT|

 Chung nhan Tin Nhiem Mang